>
 

Làm Sao Để Quảng Cáo Facebook Ads Thành Công Cho Spa, Thẩm Mỹ Viện?

Nhân lúc đầu năm Covid thứ 2, tạm thời nhiều doanh nghiệp thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu của cơ quan chức năng, việc thì nhàn, tôi ghi lại đây những kinh nghiệm thực tế trong nghề chạy quảng cáo Facebook Ads năm 2021 sao cho hiệu quả.

Bài viết vừa là nơi để bản thân sau này đọc lại cho dễ nhớ, vừa là chỗ để chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp. Đây là kiến thức tích lũy được sau nhiều năm học hỏi, sử dụng quảng cáo Facebook Ads trong kinh doanh dịch vụ từ trước tới nay. Trong quá trình này, tôi cũng từng trải qua những thành công, vươn tới những kỉ lục doanh thu cho khách hàng, và cả những thất bại dẫn đến “sập tiệm” cho mình.

Để có kinh nghiệm, ai cũng biết, là phải bắt tay vào làm thực tế, kinh doanh thực sự. Chỗ nào làm tốt thì phát huy, chỗ nào làm dở thì phải sửa chữa. Nhưng quan trọng nhất, là biết mình sai ở đâu, và có tinh thần học hỏi để tiến bộ.

Và kinh nghiệm cũng không dễ mà có. Nó cần thời gian, thậm chí là nhiều năm, để đúc rút ra 1 “chân lí” trong việc chạy quảng cáo Facebook Ads sao cho hiệu quả. Nói dông nói dài, tóm gọn lại, cũng chỉ thành vài “bí quyết” từ kinh nghiệm xương máu sau đây.

LÀM GIÀU GIỜ ĐÃ KHÓ

Qua vài năm đầu “lên như diều gặp gió” trong đầu thập kỉ 2010, khi mà gần như chỉ cần mở được spa, thẩm mỹ viện là đã có thể kiếm bộn tiền. Thì nay, thị trường này đã quá chật chội. Dạo qua bất kỳ con phố nào tại trung tâm Hà Nội, ta cũng có thể tìm được 1 tiệm spa, hay lớn hơn, là 1 thẩm mỹ viện.

Khu vực tập trung với mật độ cao nhất là khu vực Nguyễn Du – Tô Hiến Thành theo hướng bắc – nam , và Nguyễn Đình Chiểu – Lò Đúc làm ranh giới tây – đông. Tại đây, số spa, thẩm mỹ viện còn nhiều hơn hàng bánh mì (hehe). Dễ dàng tìm thấy những thương hiệu thẩm mỹ tầm trung đến lớn tại đây: Xuân Hương, Korea, Ngọc Dung…

Chưa kể những spa, tiệm làm nail, làm tóc khác. Nhiều cửa tiệm trong nhóm này, dù nhỏ, cũng đang cung cấp những dịch vụ cơ bản nhất của 1 spa, thẩm mỹ viện lớn: chăm sóc da, massage mặt, trị mụn, phun thêu lông mày.

Việc họ có đủ năng lực hành nghề, và có giấy phép hay không, thì chưa bàn đến.

Sức cạnh tranh khốc liệt trên thị trường này khiến cho giá dịch vụ đã không còn khác biệt quá nhiều nữa. Vài năm trước, muốn phun thêu lông mày đẹp, thì phải bỏ ra 2 – 5 triệu. Giờ đây, ngay cả những thương hiệu uy tín cũng đã giảm giá xuống chỉ trên dưới 1 triệu đồng. Săn được chương trình ưu đãi của họ, thì giá còn giảm sâu hơn.

Mà gần như tháng nào họ cũng có chương trình ưu đãi (hehe).

Vậy nên các vị chủ doanh nghiệp cần có cái nhìn thực tế về thị trường, về doanh nghiệp của mình, về những gì digital marketing và Facebook Ads làm được để không đặt mục tiêu quá cao. Tránh cho thất vọng về sau.

PHÂN TÍCH SWOT

Làm giàu trong lĩnh vực thẩm mỹ, spa hiện giờ đã khá là khó. Nhưng không phải là không thể. Vấn đề đầu tiên mà các chủ spa, thẩm mỹ viện (chủ doanh nghiệp) cần làm là phân tích cái SWOT của mình để tìm ra:

  • Mình đang đứng ở đâu trên thị trường. Từ đó, tìm ra phân khúc khách hàng mục tiêu.
  • Đối thủ của mình là ai?
  • Những đối thủ ấy đang có ưu / nhược điểm gì?
  • Họ đang áp dụng chiến lược gì trong kinh doanh? Họ sử dụng Facebook Ads, Google Ads, OOH (out-of-home), hay liên hệ trực tiếp…?
  • Lên danh sách những dịch vụ có giá phải chăng, làm mũi nhọn để thu hút khách hàng mới. Có thực mới vực được đạo, có doanh thu thì doanh nghiệp mới tồn tại và phát triển được. Nên cho dù dịch vụ được chọn có vẻ đã quá đại trà, thì vẫn nên đưa nó vào menu. Không phải tự nhiên mà nó đại trà được – nhu cầu cao mà!
  • Xây dựng nhóm dịch vụ cao cấp, mang tính tiêu biểu để xây dựng thương hiệu lâu dài.

(Arguments trigger) Dù phần lớn kết quả của những phân tích SWOT này đều mang tính chủ quan, nhưng trong quá trình làm, nó mang lại 1 cái nhìn rõ hơn về định vị thương hiệu. Dù là việc cần làm, nhưng lại không nên quá đề cao nó. Việc quan trọng nhất là thực hiện chiến lược đề ra, và sự mềm dẻo, linh hoạt, mạnh mẽ trong thực thi.

Nếu doanh nghiệp có tài chính dư giả, thì nên thuê tư vấn làm SWOT. Nếu không, doanh nghiệp có thể tự làm.

KINH DOANH VỚI FACEBOOK TẠI VIỆT NAM

Thế giới có khá nhiều mạng xã hội đa ngôn ngữ, có thể kể ra ngay đây như: Facebook, YouTube, Instagram, Twitter, LinkedIn, TikTok, Reddit (diễn đàn công cộng thì đúng hơn). Ở đây không tính đến các mạng xã hội tiếng Trung.

Trong khi Reddit và LinkedIn rất nổi tiếng về chất lượng, kiến thức, tương tác thực, doanh thu thực ở phương Tây, thì lại chẳng mấy ai ở Việt Nam quan tâm đến chúng. Tại sao thế nhỉ?

Vì chúng nó toàn là text (chữ viết).

Nhìn chung, người Việt chúng ta chỉ thích nhìn, nghe, làm gì cho vui, chứ không thích đọc, học, vắt não tư duy. Nên cách làm marketing hiệu quả (nghĩa là ra doanh thu thực, tối đa hóa doanh thu với chi phí tối thiểu) với ngành spa, thẩm mỹ viện làm đẹp có những đặc thù riêng.

Hơn nữa, không cần con số thống kê người dùng những mạng xã hội này tại Việt Nam, vì mấy cái số đấy để Facebook, Google, TikTok mang đi quảng cáo cho họ, chứ cái mà chủ doanh nghiệp quan tâm là:

Doanh thu từ đó sẽ là bao nhiêu?

Và theo thực tế làm nghề, thì Facebook đang dễ dàng “hạ gục” những đối thủ khác về KPI marketing, dù là digital marketing hay direct (traditional) marketing.

Vậy nên Facebook, YouTube, Instagram, TikTok nghiễm nhiên, và sẽ còn rất lâu nữa, chiếm lĩnh Việt Nam.

Và để kinh doanh thành công với digital marketing nói chung, và quảng cáo Facebook Ads nói riêng, tại Việt Nam, thì:

  • Hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp phải đẹp, bắt mắt. Cần tránh những yếu tố dễ gây vi phạm chính sách quảng cáo và chính sách nội dung của những nền tảng ấy.
  • Có chiến lược kinh doanh rõ ràng, chi tiết càng tốt. Xây dựng từ phân tích SWOT ở trên.
  • Xây dựng chương trình ưu đãi phù hợp.
  • Quảng cáo Facebook Ads có bài bản. (Xem thêm ở phần dưới)

Bài này không đề cập đến những kĩ thuật “mũ đen,” hay còn gọi là “black Facebook”. Tôi đã, đang, và sẽ đạt được thành công đáng kể với những kĩ thuật “pure white”, nên không quan tâm black hay grey gì cả.

ĐẶC TRƯNG HÀNH VI MUA HÀNG CỦA NGƯỜI VIỆT NAM

Người Việt Nam chỉ thích “nghe người ta bảo,” chứ không thường xuyên tự mình đúc rút ra kết luận. Kĩ năng kiểm chứng thông tin là gần như không có. Do vậy, để thuyết phục họ, cần:

  • Có thương hiệu, nghĩa là doanh nghiệp đã có uy tín trên thị trường. Nếu chưa, thì:
  • Nêu bật được lợi ích của dịch vụ.
  • Xây dựng sự tin cậy qua hình ảnh. Cách nhanh hơn để làm việc này là kết hợp với các KOL.

Không cần đưa vào những tài liệu chứng thực chuyển giao công nghệ, chứng chỉ tay nghề, hay công bố khoa học gì cả. Mấy cái ấy chẳng ai quan tâm – dù chúng khá quan trọng với người nước ngoài!

CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS CẦN NHỮNG GÌ?

Hay là: Làm thế nào để phát tài? Hehe.

Trong cuốn sách “Quảng cáo theo phong cách Ogilvy”, do Nguyễn Hồng dịch, Nhà xuất bản Lao động – Xã hội phát hành, huyền thoại Ogilvy nhận thấy rằng trong suốt mấy chục năm làm nghề của ông, thay đổi duy nhất về marketing và cách tiếp cận khách hàng chỉ là “sự xuất hiện của ti vi.”

Vậy là không có gì khác thay đổi sao? Thói quen, hành vi, nhận thức của khách hàng không thay đổi sao?

Có lẽ là không.

Con người không phát triển nhanh đến thế, không thay đổi những thói quen bản năng – những gì đã đi vào cấu trúc gene sau hàng triệu năm tiến hóa – chỉ trong vài chục năm từ khi có sự xuất hiện của chiếc TV.

Vậy có gì để ta cho rằng khi có Facebook, YouTube, TikTok, thì hành vi của khách hàng sẽ thay đổi? Tôi cho là không.

Vậy nên, để quảng cáo Facebook Ads cho spa, thẩm mỹ viện thành công, trước hết ta cần có:

  • Customer Persona – 1 tiêu bản khách hàng tiềm năng đặc trưng.
  • Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng đó bằng quảng cáo Facebook Ads.

Cụ thể, với khách hàng trung lưu:

  • Họ truy cập Facebook vào giờ nào?
  • Họ thường thích sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu… gì?
  • Họ có thể chi bao nhiêu tiền để làm đẹp?
  • Họ quan tâm nhất đến dịch vụ nào?
  • Gói dịch vụ đầu tiên bán cho họ sẽ là gì?

Và còn rất nhiều câu hỏi khác nữa cần có câu trả lời cụ thể, mang tính cạnh tranh cao, để có thể thu hút khách hàng và tạo ra doanh thu.

Ngoài những yếu tố đã đề cập, một chiến dịch quảng cáo Facebook Ads thành công cần có:

  • Cấu trúc tài khoản quảng cáo chuẩn.
  • Cấu trúc chiến dịch bài bản.
  • Ngân sách phù hợp.
  • Kì vọng thực tế.

Điều quan trọng nhất là kì vọng thực tế. Không thể đòi hỏi 1 thương hiệu “mới ra lò” đã đạt đến doanh thu của những thương hiệu lớn trên thị trường. Cũng như không thể làm cho 1 doanh nghiệp có vốn đầu tư nhỏ đạt đến tầm của những doanh nghiệp lớn.

Mọi thứ đều có giá. Tiền nào, của ấy. Muốn thu lợi lớn, thì phải đầu tư lớn. Đó chính là  cái“liều” khi làm ăn kinh doanh vậy.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin
Liên hệ
Agency được chứng nhận chính thức từ Google
Vị trí
Trên bản đồ
https://seominh.vn/wp-content/uploads/2020/04/img-footer-map.png
Kết nối
Luôn trực tuyến
Chúng tôi luôn lắng nghe và sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi.
Avantage
Headquarters
Visualize quality intellectual capital without superior collaboration and idea sharing installed base portals.
Our locations
Where to find us?
https://seominh.vn/wp-content/uploads/2020/04/img-footer-map.png
Get in touch
Avantage Social links
Taking seamless key performance indicators offline to maximise the long tail.

© 2020 seominh. Bảo lưu mọi quyền.

© 2020 seominh. Bảo lưu mọi quyền.